Hiking up Mount Fuji

reon

09-07-2004, 06:44 PM

What you need: A pair of boots, strong legs, head lamp (if you’re climbing at night), camera (of course), extra clothing, and a no-surrender, can-do spirit.

How to get there: Depends where you’re from; if you’re from the vicinity of Tokyo, the highway bus is your best bet. You might also get there by a combination of train and bus rides. Ask the nearest travel agency. (This is funny, because when we went, we just asked the Japanese guy behind the ticket counter of our local train station; he almost laughed in our faces.)

Preparations to do: Before you climb this 12,388-foot volcano, find a suitable hill near your house and do a test run. (Or, if you’re in a large city, practice hiking up the stairs of the nearest skyscraper.) If you can’t hike halfway up the hill (or the fifth floor of a building) without panting your heart out, chances are Mount Fuji is not for you. Go to Disneyland (http://www.tokyodisneyresort.co.jp/index_e.html), instead.

General suggestions: Climb light. I can’t stress this point enough. Keep your baggage to a minimum. Spend money (bring about 20,000 just to be safe) and eat and drink along the way. (Don’t worry, there are shops aplenty on the way up.) Also, check a detailed weather forecast before you go. Rain during your climb might bring unpleasant, even disastrous, results. Finally, bring your trash home with you. Don’t litter.

Now, why would you want to climb a mountain, you ask? As George Mallory philosophically reminded us: “Because it’s there. (http://www.askoxford.com/worldofwords/quotations/quotefrom/mallory/)” Or as Butthead (of Beavis and Butthead fame) likes to say: “Dude, if you have to ask, you’ll never know.”

Seriously though, climbing a mountain (especially a huge mountain like Mount Fuji) is almost like a religious experience. The arduous journey through a desolate, barren road and the thrill and exhilaration when you get to the peak is like a Biblical story simplified (although I’m not really a religious person). When you’re standing on the peak, gazing down on the whole creation through the slowly drifting clouds, you’d realize that this is the nearest you can get to heaven before you die.

Of course, some people might disagree. Like the Japanese I asked if he’s ever climbed Mount Fuji. He said (in Japanese), “Mount Fuji is better seen from a distance.” He’s right, of course, because when you get there, you’ll realize that Mount Fuji is nothing more than a humongous pile of igneous rocks. Rocks and pebbles everywhere, quite unlike the picture-perfect postcards you see in bookstores.

But the climb, man, the climb is the most important thing, mountaineers like to remind us. And when you’re standing on the top of Mount Fuji, 3,776 meters above the Pacific Ocean, you’ll be glad to for all the effort you gave to get there.

Pictures below. Also: for addtional info follow this link (Mount Fuji Travel Guide - What to do around Fujisan).

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji11.jpg

Alex taking a break at the top. This after a gruelling hike that began at almost exactly 12:00 midnight the other day.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji05.jpg

Another foreigner probably also on his first climb to the summit of Mount Fuji. The sun’s about to break through the clouds.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji03.jpg

Another place to take a rest on the way up. There are many places to stay or spend the night in, in case you decide a nonstop climb is too much.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji06.jpg

Left or right? I think we took the Subaru Line. Turned out we were right because we got back where we came from.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji09.jpg

Jeffrey with his trophy: a hiking pole stamped at the summit with the date of our climb (a day during the Obon Yasumi, 2004).

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji07.jpg

We took a break near this torii on the way down. We had to take a rest from our knee-snapping run down the slope of Fuji-san.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji04.jpg

Racing against time, we had to climb fast to reach the top before sunrise. Unfortunately, we didn’t; the sun rose above the Pacific Ocean about an hour before we stood on the summit.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji02.jpg

Is this heaven? You feel like almost floating on the fluffy clouds.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji01.jpg

The crater of Mount Fuji, into which a number of people have fallen to their deaths. The crater is roped around to prevent people from getting near the cliff, the reason I couldn’t get a good view of the bottom.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji10.jpg

Dead tired: a Japanese climber takes a nap after an all-night hike. Climbing Mount Fuji is not a walk in the park, especially if you’re climbing without sleep.

http://www.timog.com/gallery/files/5/fuji08.jpg

Down, down, down. Alex wears a makeshift mask to keep out the dust from hordes of people walking down the slope. This is the way down; on the other side, we could see people climbing up like ants in a procession.

cyclops

09-07-2004, 07:17 PM

naka-punta na rin ako sa mount fuji,pero hanggang sa gitna lang ata(hindi ko na ma-remember), that was ten years ago when i was still a student(nihongo) in saitama.
sana we kan go all together as a group next time…leon-san.
ps.
parang kilala ko ang mga people sa pics…hehehehehe…

kalypso

09-07-2004, 08:25 PM

Oy, nakaakyat na rin ako sa Mt. Fuji; noong July lang. We took the Subashiri route, and it took us 12 long hours to reach the peak. Hehe…ang bagal ano? I would have loved to share a pic or two pero tinanggihan yung attachment ko. Size is too big; ma-resize nga.

reon

09-08-2004, 06:37 AM

cyclops,

hindi ko alam kung babalik pa ako, hehe. baka isang climb okay na sa akin. pag lumaki siguro ang anak ko dadalhin ko ulit doon.

kalypso,

noong july lang kayo umakyat? nung august naman kami, although nakapunta na ako 11 years ago pero hindi kami umabot sa tuktok. yoshidaguchi trail from kawaguchiko. ni hindi nga namin alam kung saan pupunta, haha. nakarating kami sa 5th station 12:00 midnight na at nag-hike kami buong gabi. past 7:00 na yata kami nakaabot sa peak dahil ako mabagal, at yung dalawang kasama ko naman (yung nasa pictures), natulog pa sa daan, haha. nauna pa rin sila sa akin sa peak.

bumili kami ng staff sa taas. nakalagay “Sunrise Top Mount Fuji 2004” pero hindi naman namin naabutan ang sunrise sa taas, hehe.

reon

aries7

09-08-2004, 06:45 PM

Hello to everyone,

Magaling ang mga pictures nitong Mount Fuji! Parang gusto ko na ring pumunta. Unfortunately, tapos na ang summer season.

Sana maraming mag-post ng mga pictures ng iba-ibang lugar. :slight_smile:

aries7

kalypso

09-08-2004, 09:43 PM

Oo, reon, noong July lang. 21st and 22nd to be exact. From Tokyo, we drove directly to the 5th station and took it from there. We started our ascent at around 12 noon and since may kasamang bata masyadong mabagal ang progress namin. Mag-aalas singko na nang dumating kami sa 7th station so, we decided to call the day and spend the night at a mountain hut there. Pero ang plano talaga namin ay sa 8th station matulog dahil medyo malapit na sa tuktok. On the following morning, we have had the rare chance of seeing the breathtaking sunrise. Ohh, it was soooo beaitiful! Then, after having breakfast we resumed the hike, and at around 11AM we eventually got to the top. What an enriching experience!

cyclops,

hindi ko alam kung babalik pa ako, hehe. baka isang climb okay na sa akin. pag lumaki siguro ang anak ko dadalhin ko ulit doon.

kalypso,

noong july lang kayo umakyat? nung august naman kami, although nakapunta na ako 11 years ago pero hindi kami umabot sa tuktok. yoshidaguchi trail from kawaguchiko. ni hindi nga namin alam kung saan pupunta, haha. nakarating kami sa 5th station 12:00 midnight na at nag-hike kami buong gabi. past 7:00 na yata kami nakaabot sa peak dahil ako mabagal, at yung dalawang kasama ko naman (yung nasa pictures), natulog pa sa daan, haha. nauna pa rin sila sa akin sa peak.

bumili kami ng staff sa taas. nakalagay “Sunrise Top Mount Fuji 2004” pero hindi naman namin naabutan ang sunrise sa taas, hehe.

reon

kalypso

09-08-2004, 09:55 PM

BTW, the picture that I have attached is that of the Yamanaka Lake which I took during sunrise.

kalypso

09-08-2004, 10:03 PM

aries7, welcome aboard. I myself am new here. Sana ay mag-enjoy ka dito:). Hintay ka nalang next climbing season.

All the best,
calypso

Hello to everyone,

Magaling ang mga pictures nitong Mount Fuji! Parang gusto ko na ring pumunta. Unfortunately, tapos na ang summer season.

Sana maraming mag-post ng mga pictures ng iba-ibang lugar. :slight_smile:

aries7

reon

09-09-2004, 10:00 PM

kalypso,

Galing ng picture! Teka, bakit hindi ko natatandaan na merong ganitong site? Hmm, siguro dahil iba ang route ninyo. Nakita ko lang ang Yamanakako nung nasa taas na kami. At hindi rin namin makita ng husto dahil sa mga ulap.

Actually, yung ginawa ninyo ang pinakamagandang way ng pag-akyat. Mag-hike hanggang sa malapit na sa peak, tapos matulog sa isang hut. Tapos, paggising mo sa umaga, fresh ka ulit at ready na namang umakyat.

E, kami, midnight kami nag-start ng climb, at nag-hike kami buong gabi. Syempre, pagdating naming sa tuktok, pagod na pagod na at gutom na gutom, wala pati kaming tulog. Akala nga namin, hindi na kami makakarating sa peak.

Tungkol sa picture: sinadya mo ba 'yang rays o nagkataon lang?

reon

kalypso

09-12-2004, 09:44 PM

reon-san,

Arigatou sa compliment mo. The main reason why we chose to take the Subashiri trail ay dahil sa magagandang view. While ascending kitang-kita mo ang Yamanaka Lake
pati na rin ang Kawagicho Lake. Yung route ninyo ay in opposite direction yata sa route namin kaya hindi ninyo nakita ang Yamanakako, plus maulap pa kamo nung umakyat kayo.

Real yung sun rays sa pic. Talagang inabangan namin ang unang sikat ng araw. BTW, magaganda yung mga pix mo at clear na clear pa. Would you mind telling me kung anong camera ang gamit mo?

Best regards,
kalypso

kalypso,

Galing ng picture! Teka, bakit hindi ko natatandaan na merong ganitong site? Hmm, siguro dahil iba ang route ninyo. Nakita ko lang ang Yamanakako nung nasa taas na kami. At hindi rin namin makita ng husto dahil sa mga ulap.

Actually, yung ginawa ninyo ang pinakamagandang way ng pag-akyat. Mag-hike hanggang sa malapit na sa peak, tapos matulog sa isang hut. Tapos, paggising mo sa umaga, fresh ka ulit at ready na namang umakyat.

E, kami, midnight kami nag-start ng climb, at nag-hike kami buong gabi. Syempre, pagdating naming sa tuktok, pagod na pagod na at gutom na gutom, wala pati kaming tulog. Akala nga namin, hindi na kami makakarating sa peak.

Tungkol sa picture: sinadya mo ba 'yang rays o nagkataon lang?

reon

reon

09-13-2004, 09:11 PM

BTW, magaganda yung mga pix mo at clear na clear pa. Would you mind telling me kung anong camera ang gamit mo? thanks, pero ordinary lang yung mga pictures. :slight_smile:

noong umakyat kami, dinala ko ang aking low-tech at manual-focus na contax ST (http://www.photographyrevie w.com/pscCameras/35mm/Contax/PRD_83358_3105crx.as px) at isang 25mm (http://www.zeiss.de/C12567A8003B58B9/InhaltWWWIntern/D554939C9B7572E5C125 67A80044ED64) na lens. itong dalawa palagay ko ang nakapagpabigat ng husto sa bag ko. :slight_smile:

reon

joyce2003pasco

09-15-2004, 12:47 PM

:smiley: ang daya ninyo ha hindi kayo nag-sama, ang popogi ninyo raw sabi ni tita beny…Hiking up Mount Fuji

(Because cyclops (http://www.timog.com/forum/showthread.php?t=30) and kriskros (http://www.timog.com/forum/showthread.php?p=70# post70) started it, I’m going to post some pictures, too.) http://timog.com/forum/images/smilies/smile.gif

What you need: A pair of boots, strong legs, head lamp (if you’re climbing at night), camera (of course), extra clothing, and a no-surrender, can-do spirit.

How to get there: Depends where you’re from; if you’re from the vicinity of Tokyo, the highway bus is your best bet. You might also get there by a combination of train and bus rides. Ask the nearest travel agency. (This is funny, because when we went, we just asked the Japanese guy behind the ticket counter of our local train station; he laughed in our faces.)

Preparations to do: Before you climb this 12,388-foot volcano, find a suitable hill near your house and do a test run. (Or, if you’re in a large city, practice hiking up the stairs of the nearest skyscraper.) If you can’t hike halfway up the hill (or the fifth floor of a building) without panting your heart out, chances are Mount Fuji is not for you. Go to Disneyland (http://www.tokyodisneyresor t.co.jp/index_e.html), instead.

General suggestions: Climb light. I can’t stress this point enough. Keep your baggage to a minimum. Spend money (bring about 20,000 just to be safe) and eat and drink along the way. (Don’t worry, there are shops aplenty in Mount Fuji.) Also, check a detailed weather forecast before you go. Rain during your climb might bring unpleasant, even disastrous, results. Finally, bring your trash home with you. Don’t litter.

Now, why would you want to climb a mountain, you ask? As George Mallory philosophically reminded us: “Because it’s there. (http://www.askoxford.com/worldofwords/quotations/quotefrom/mallory/)” Or as Beavis (of Beavis and Butthead fame) likes to say: “Dude, if you have to ask, you’ll never know.”

Seriously though, climbing a mountain (especially a huge mountain like Mount Fuji) is almost like a religious experience. The arduous journey through a desolate, barren road and the thrill and exhilaration when you get to the peak is like a Biblical story simplified (although I’m not really a religious person). When you’re standing on the peak, gazing down on the whole creation through the slowly drifting clouds, you’d realize that this is the nearest you can get to heaven before you die.

Of course, some people might disagree. Like the Japanese I asked if he’s ever climbed Mount Fuji. He said (in Japanese), “Mount Fuji is better seen from a distance.” He’s right, of course, because when you get there, you’ll realize that Mount Fuji is nothing more than a humongous pile of igneous rocks. Rocks and pebbles everywhere, quite unlike the picture-perfect postcards you see in bookstores.

But the climb, man, the climb is the most important thing, mountaineers like to remind us. And when (or if) you’re standing on the top of Mount Fuji, 3,776 meters above the Pacific Ocean, you’ll be glad to for all the effort you gave to get there.

Pictures below.

Reon

Also: for addtional info follow this link (Mount Fuji Travel Guide - What to do around Fujisan).

Dax

02-04-2005, 01:25 PM

i climbed mt. fuji in early (or mid) august of 1995. we started off around 8pm from station 5(go goume)and reached the peak at around 4am the next day. the panorama was great, as expected, and i loved it when the clouds slowly rose from below into the sky.
however, i didn’t like the “pilgrimage” part. the pass to the top of mt. fuji is only opened during summer so one planning to climb should expect a “pilgrimage”-like hike. so very many people climbing at the same time, that you will not be able to control your pace (unless you reached a point where there are shops).
during my climb, the speed at which the crowd was climbing was about 2 to 5 steps up the zigzag stairway per minute! you can’t climb faster or stop and rest coz you’re already so tired, because there are so many people both behind and in front of you. you have to climb some more (sometimes hours) until there are shops, so that you could rest.
another thing is the “stairway” trail. it’s supposed to be hiking, and not “climbing stairs”! well i didn’t know that coz mt.fuji was the first mountain i climed in japan. when i climed takao san, apoi dake, and nokogiri yama, i learned that they really make “steps” in mountain passes, unlike in pinas where there are none.
so to those planning to climb mt.fuji…it’s up to you to decide. it is a really good experience (balancing the positive & negative sides) alright, BUT i wouldn’t want to climb again. :rolleyes:

reon

02-06-2005, 04:54 PM

welcome back, dax,

medyo hindi nga maganda yong pilgrimage-like na hiking. masyadong maraming tao. on the other hand, parang mas may urge kang umakyak hanggang tuktok pag nakikita mo yong mga taong tuloy-tuloy pa rin ng pag-akyat.

noong parang ayaw ko nang tumuloy sa taas (kulang sa tulog at pagkain at exercise), nakita ko yong mga matatanda at mga batang umaakyat at naisip ko, kaya naman nila, dapat kaya ko rin (siyempre, malamang natulog muna ang mga ito).

kaya naghintay ako ng isang hiker na susundan, yung tama lang yung pace at sinundan ko hanggang taas, hehe. maganda sa taas, pero gaya mo, hindi ko alam kung uulit pa ako. mahirap din, lalo ng kung wala kang regular na hiking.

reon

08-07-2005, 02:03 PM

updated this thread with additional (and bigger pictures). for peole who are thinking of making the climb, this obon vacation is probably the best time to go, if you don’t mind the throngs of people going up.

bes

08-08-2005, 04:12 PM

hi there folks,

ganda naman ng pics niyo…i’d love it… i did went to mt. fuji in '99 (tagal na). i was there for a training…then, pinuwera ko lang yun mga jap trainers ko na dalhin ako dun…kaso po maraming snow…japs were so afraid kasi strict ang safety for us trainees…kaya hanggang dun lang kami sa may souvenir shop nakarating… sumilip na lang kami sa telescope na naka-set-up dun…ok na din kasi na-feel ko naman ang mt. fuji…

Here,
Bes

reon

08-08-2005, 07:39 PM

:slight_smile:

welcome to timog forum, bes. glad you liked the pictures. “maraming snow?” anong buwan ba kayo pumunta? (medyo delikado nga kung may snow, especially kung ordinaryong sapatos lang ang suot ninyo.)

webdev

01-30-2006, 05:34 PM

nasubukan ko rin umakyat sa mt. fuji (july of 2005) it was a nice experience though hanggang 7th state lang kami (hiking starts from 5th) may mga kasama kasi kaming medyo matanda ng hapon at yung isa naman mataba. the hiking organizer was considerate enough para ihinto na yung hike sa 7th at baba na ulit. malamig ang panahon pero nagka sun-burn pa rin kami.

thermometer

01-31-2006, 09:47 AM

Agree po ako dito hehehe… I climber Mt Fuji August 2004 with some Foreign Freind from other Forum hehehe prang EB but aimed is to climber Mt. Fuji.

Started at 7:00 PM then arrived at 5:00 AM at summit… akala ko talagang bundok akayatin ko hehehee…medyo baon pa ako ng tubig pack ng bag at kung ano ano prapernalia…kala ko kasi prang pinas eh yong bang magubat aakyatin mo hehehe…

kaso pag dating sa taas…me vendo machine naman pla at puede ka pa kumain .haayyy buhay…d ko na pla kailngn magdala ng bag basta me pera ka mas makakaakyat kaw…

anyway …pra msabi na naakyat ang pinkamataas na bundok ng japan tuloy nalang summit… prang mas magnda pa umakayat sa batya batya sa laguna heheeee…

warlock^_^

02-04-2006, 09:04 PM

but paano ako? climbed it 5 times already? My jp friends says, I badly need help.

Anyway, like I said, climed it 5 times na. Tried the 4 mains routes already, Yoshidaguhi, Subashiri, Gotenba & Fujinamiya. 1st climbed it 10 yrs ago. last was August of 2004 sa gitna ng bagyo hehehe :eek:

Oh well I love climbing, nakapag climb na rin ako ng Mt. Yari and some mountains in Nagano like Jonen, Otensho and others I cant remember the name.

This year? of course as long as I’m here aakyatin ko yan. :rolleyes:

thermometer

02-05-2006, 12:50 PM

but paano ako? climbed it 5 times already? My jp friends says, I badly need help.

Anyway, like I said, climed it 5 times na. Tried the 4 mains routes already, Yoshidaguhi, Subashiri, Gotenba & Fujinamiya. 1st climbed it 10 yrs ago. last was August of 2004 sa gitna ng bagyo hehehe :eek:

Oh well I love climbing, nakapag climb na rin ako ng Mt. Yari and some mountains in Nagano like Jonen, Otensho and others I cant remember the name.

This year? of course as long as I’m here aakyatin ko yan. :rolleyes:

War Lock…bka naman puede mo kami isama dyan…how about an Alps…

Spinnaker

05-16-2006, 05:22 PM

Hello everyone,

I am planning to hike Fuji-san this August. If plan pushes through, that will be my first time.

My Nihon-go sensei told me that the 1st-2nd week of August period is like an open season for the public, and during that, license is not required (I don’t have mountain climbing license). I can take Shinkansen to Tokyo, then transfer to a densha to Shinjuku, and from there take a bus to Fuji-san that costs more or less sansen-go-hyaku. Then after alighting the bus, can already start hiking. There are like elevation levels, and bus stops at level 5, and the peak is I think level 9. Sunrise starts around 5:00.

Anybody can confirm or further comment on this?

Other warnings that I received are: 100-en cup noodles costs 600-en up there, resting accomodations costs about rop-sen-en, and eventhough that is summer, still need to bring warm jacket that will become useful as I reach around level 7 (about 2,700 meters).

Mga Ilang litro kaya ng tubig ang kaayusang baunin, for approximately 24 hours?

Maraming salamat din po sa mga earlier posts and tips.

Dax

05-16-2006, 05:37 PM

Sapat na siguro ang isang 2-liter bottle. One: di ka naman papawisan ng marami sa pag-akyat kasi nga ang bagal ng galaw. Pababa ka papawisan. :smiley: Two: mahirap kung maihi ka lalo na kung malayo pa sa itaas ang station. Imagine mo lang di ka basta-basta makakaalis sa “pilgrimage” sa dami ng tao sa itaas at sa ibaba mo. Three: kung makaalis ka man sa hagdan para umihi, delikado naman baka madulas ka sa batuhan na slope. :open_mouth:

Kung medyo worried ka sa tubig, magdala ka na ng 2 bote x 2 liters. Don’t forget to bring along some energy drinks too. :slight_smile:

thermometer

05-17-2006, 07:13 AM

Hello everyone,

My Nihon-go sensei told me that the 1st-2nd week of August period is like an open season for the public, and during that, license is not required (I don’t have mountain climbing license). I can take Shinkansen to Tokyo, then transfer to a densha to Shinjuku, and from there take a bus to Fuji-san that costs more or less sansen-go-hyaku. Then after alighting the bus, can already start hiking. There are like elevation levels, and bus stops at level 5, and the peak is I think level 9. Sunrise starts around 5:00.

Maraming salamat din po sa mga earlier posts and tips.
Nong umakyat kami ng Fuji … wla naman po hiningi na license sa amin you need only to register don sa 5th Station,

about sa tubig… I dont think kailangna mo magdala ng napakarami ng tubig same thing we don in Phil… reason is… along the way meron po mga vending machine na puede ka bumili ng drinks mo… kung makakabili ka before mas maganda magdala ng mga energy drinks nalang…

… Plan mo ba mag overnite? normally inaakayat ang mt fuji sa gabi…they started around 6:00 PM then mga 2 am or 3 nasa summit kna…then wait na for a SunRise…

…gudluck on your climb.:slight_smile:

Spinnaker

05-17-2006, 02:15 PM

karakal pung salamat Dax-san and thermometer-san.

ang wino-work out kong plan is hike up the evening before, then hopefully catch the sunrise from the summit. Then, take a rest and hopefully back in the 5th station (or level) early afternoon.

teka, hahanap pa pala ako ng head lamp :slight_smile:

warlock^_^

05-19-2006, 08:18 AM

1 liter of water will be enough if you hydrate yourself prior to the climb, Dala ka ng mga light na food pero enough to energize you. Just bring an adequate rain gear. Learn to layer up as you climb along.

True, there’s a bus that can bring you up to the 5th station which is averagely in the middle of the mountain sa Yoshidaguchi its about 2,300 meters.

August will be a nice time to climb, nakataon sa Meteor Shower… dami mo makita :cool:

Nga pala no problem kung maihi ka, meron naman bathroom per stn, for the boys hehehe dami convenient location.

Mahal ang vending machine sa taas, lagi 5x ng price dito sa baba, the typical instant ramen cost 1000 yen.

warlock^_^

07-02-2007, 05:10 PM

Climbing season na!!! nag open na ang Mt. Fuji kahapon. first 200 climbers saw sunrise at the summit…

tsk last year inulan kami :mad:

caution: may yelo pa sa taas as of this time.

kakkoii_daw

08-27-2007, 02:32 PM

meron pala mga mountaineers sa inyo! sama nmn ako pag my adventures kau! :smiley:
ang naakyat ko pa lang dito sa japan e mt daisen! hehe :smiley:

elmer

09-08-2007, 12:48 PM

Ako din nakarating sa top ng fuji same route tulad ni kalypso subashiri din.
kala ko katapusan ko na nga eh ang bilis ko kasi hingalin at mejo mahirap
dahil meron akong hyperthyroidism. hehehe.

hindi din ako nakaabot sa taas para makita ang sunrise bale dun na lang
sa 7th station namin nakita.

tama si reon iba ang pakiramdam ng makaakyat sa pinakataas. at masarap
inggitin ang mga taong inimbitahan ko na umakyat pero nung narinig ang
gagastusin sa pagakyat eh umatras na.joke lng.hehehe.decision nila yun.

attach ko din pix na nakuha ko pero medyo malabo ata.

warlock^_^

10-09-2007, 04:12 PM

Naku! ewan at ano nangyari… twice ako napaclimb this season. Nung July 28 & August 11. Tindi kasi tripping ng mga mag ofcmates.

Nung July 28 Yoshidaguchi go-gome - summit-Gotenba go-gome.

Then nung August 28 from Fuji Sengen Shrine (857masl aka 1st Stn) - summit - Yoshidaguchi go-gome. pictures nasa multiply ko, lagay ko link dito soon.

Yung iba umulit pa ng Gotenba -summit-Yoshidaguchi, nabitin ata.

Maulan na… lipat naman ng climbs sa Nagano :mad:

thermometer

10-09-2007, 09:03 PM

Naku! ewan at ano nangyari… twice ako napaclimb this season. Nung July 28 & August 11. Tindi kasi tripping ng mga mag ofcmates.

Nung July 28 Yoshidaguchi go-gome - summit-Gotenba go-gome.

Then nung August 28 from Fuji Sengen Shrine (857masl aka 1st Stn) - summit - Yoshidaguchi go-gome. pictures nasa multiply ko, lagay ko link dito soon.

Yung iba umulit pa ng Gotenba -summit-Yoshidaguchi, nabitin ata.

Maulan na… lipat naman ng climbs sa Nagano :mad:
nagano ba ???hehehhe cge sama ako dyan

:slight_smile: buhayin natin ito

warlock^_^

10-10-2007, 03:57 PM

Active pa ba si Reon sa hiking, suggest ko sana Hotaka. since tapos na rin sya sa Yari kasi.

reon

10-13-2007, 12:29 AM

Uy! Kumusta! Hehe, medyo yasumi ako ngayong taon sa hiking. :slight_smile: Hotaka, maganda yan warlock! Galing ka na ba doon? Yung nasa isip ko dati ay Kitadake. May pictures ka ba ng climbs ninyo?

thermometer

10-13-2007, 11:57 AM

Uy! Kumusta! Hehe, medyo yasumi ako ngayong taon sa hiking. :slight_smile: Hotaka, maganda yan warlock! Galing ka na ba doon? Yung nasa isip ko dati ay Kitadake. May pictures ka ba ng climbs ninyo?
uy… reon-san hisashiburi:) hehehe kailan ba kami makakapasyal dyan sa inyo.

…maganda ang kitadake…gusto ko din try…kailangna nga lang ng mapaghandaan mabuti…

maganda pag samahin…Photo session and Climbing … :smiley:

kalypso

10-14-2007, 07:59 AM

Kitadake? Hindi ko yata kaya yan :slight_smile: Sa Nantai-san nalang muna kaya tayo. Maganda iakyat ngayon. Sama kayo guys? :):cool:

uy… reon-san hisashiburi:) hehehe kailan ba kami makakapasyal dyan sa inyo.

…maganda ang kitadake…gusto ko din try…kailangna nga lang ng mapaghandaan mabuti…

maganda pag samahin…Photo session and Climbing … :smiley:

thermometer

10-14-2007, 11:32 AM

Kitadake? Hindi ko yata kaya yan :slight_smile: Sa Nantai-san nalang muna kaya tayo. Maganda iakyat ngayon. Sama kayo guys? :):cool:
kalypso san… puede ba sumabit… anytime puede po ako…kailan nyo balak?

kalypso

10-14-2007, 09:38 PM

kalypso san… puede ba sumabit… anytime puede po ako…kailan nyo balak?

pwedeng-pwede, father therm. ikaw pa :smiley: actually hindi pa na-finalized kung kelan. it’s either this month or next month. mas maganda raw kasi pag kouyou na. what do you think?

btw, here’s a picture of nantai-san. kuha ko 'to last year when we visited niko.
hindi kami nakaakyat noon kasi kulang sa oras.

thermometer

10-14-2007, 10:03 PM

pwedeng-pwede, father therm. ikaw pa :smiley: actually hindi pa na-finalized kung kelan. it’s either this month or next month. mas maganda raw kasi pag kouyou na. what do you think?

btw, here’s a picture of nantai-san. kuha ko 'to last year when we visited niko.
hindi kami nakaakyat noon kasi kulang sa oras.
cge po on the go ako hehehe… post po natin dto detail baka me gusto na sumama na ibang ka tf …

warlock^_^

10-16-2007, 01:39 PM

Kitadake? Actually nasa plano yan. Kung matutuloy, meron ako mga 2 ofcmates na sasabay, kagagaling lang nila ng Yari nung long weekend. Maulan daw. Hotaka hindi pa kaya gusto ko subukan. Kamikochi din kasi ang take-off point gaya ng Yari. Pero kakaliwa sa Kappa bridge.

Dito nyo na lang tingnan. Nde pa gaano updated…pahinga ako last month, umuwi kasi ako ng pinas.

http://warlocksfs.multiply.com

Kalypso, nice din ang Nantai… nga lang matrapik na yan pag autumn.

nasalaag

10-16-2007, 04:10 PM

Meron din pala dito hehe… buti nalang naligaw ako, kasi akala ko for Mt. Fuji lang to. But anyway, suggestion lang, how bout moving the topic about hiking in general to another thread? or yung old thread na nahukay ni kakkoii_daw sa kabila?
Hiking Club (http://www.timog.com/forum/showthread.php?p=354 544#post354544)

:smiley:

thermometer

10-16-2007, 09:37 PM

Meron din pala dito hehe… buti nalang naligaw ako, kasi akala ko for Mt. Fuji lang to. But anyway, suggestion lang, how bout moving the topic about hiking in general to another thread? or yung old thread na nahukay ni kakkoii_daw sa kabila?
Hiking Club (http://www.timog.com/forum/showthread.php?p=354 544#post354544)

:smiley:
uy Nasaaalaag - san…

actually last year pa nga itong plano hinde naman matuloy tuloy hehhehe
hope maumpisaahan natin…

si Kalypso-san me balak umakyat sa nantai -san either this month or next month baka puede tayo makisabit as start … :smiley:

reon

10-16-2007, 10:41 PM

Uy, Nantai daw, hehe. Ang totoo ay umakyat kami sa Nantai last Golden Week. Sorry, medyo biglaan kaya hindi nakapagyaya. Gomen. :bowdown:

Hanapin ko ang mga pictures. Kung matutuloy kayo, Kalypso at Thermo, okay ang spring at autumn, although medyo malamig. Summer naman mainit at kailangan ng maraming tubig.

Warlock-san, mukhang ang hirap ding mag-organize ng climb, maganda siguro kung mahaba ang preparations (para sa schedule). Yung isang major peak na kagaya ng Kitadake ay kailangan ng major preparation para sa akin (para mawala ang mga bilbil). :slight_smile: Malapit na ring mag-winter kaya konti na lang ang time.

Nasalaag, pala-akyat ka din pala, sige mukhang mas general ang discussion doon sa kabilang thread.

warlock^_^

10-17-2007, 02:10 AM

Naku Reon nde lang ikaw may side saddle hehe, yan din problema. Hindi ko nga akalain na kinaya ko yung base to summit ng fuji. Almost 44 hrs kami gising. 6th station pa lang nagbibilang na ako ng potential cramping spots sa binti ko.

Dunno if I can squeeze a climb this month, kakagaling ko lang ng banko, seems taob ang baul after that leave, personal kasi gastos.:frowning:

Teka dalawang Nantai meron ah…isa sa NIkko(2484m)…anothe r one sa Tsukuba (870m). Guess yung sa Nikko ang target. Guess mas ok pag overnight para pede sundan ng Okushirane climb.:rolleyes:

thermometer

10-17-2007, 07:10 AM

Naku Reon nde lang ikaw may side saddle hehe, yan din problema. Hindi ko nga akalain na kinaya ko yung base to summit ng fuji. Almost 44 hrs kami gising. 6th station pa lang nagbibilang na ako ng potential cramping spots sa binti ko.

Dunno if I can squeeze a climb this month, kakagaling ko lang ng banko, seems taob ang baul after that leave, personal kasi gastos.:frowning:

Teka dalawang Nantai meron ah…isa sa NIkko(2484m)…anothe r one sa Tsukuba (870m). Guess yung sa Nikko ang target. Guess mas ok pag overnight para pede sundan ng Okushirane climb.:rolleyes:
uy…ayos yon ah. overnite climb miss ko na yon…

@ warlock… sama kna as start ng Timog Mountaineering :smiley: wait natin si kalypso san for details sa nantai…

nasalaag

10-17-2007, 01:12 PM

reon, warlock, thermo, kalypso hello sa inyong mga active pa dito so far hehe…
lumalamig na nga ang panahon, malamang konting time na lang bago maging unsuitable for climbing na yung lamig.

@reon, hindi naman po ako palaakyat talaga. actually first time kong mag hiking nung sabado. unless you count yung nag climb ng hill (forgot where) during the plum festival, and nung bumaba kami galing sa tuktok ng Owakudani dahil naiwan kami ng last bus pababa… (muntik na ma-stranded hehe)

sige, hintay2x na lang ako sa details nito. not sure if im ready for the really high peaks, tingnan ko na lang pag sure na :smiley:

thermometer

10-17-2007, 01:33 PM

reon, warlock, thermo, kalypso hello sa inyong mga active pa dito so far hehe…
lumalamig na nga ang panahon, malamang konting time na lang bago maging unsuitable for climbing na yung lamig.

@reon, hindi naman po ako palaakyat talaga. actually first time kong mag hiking nung sabado. unless you count yung nag climb ng hill (forgot where) during the plum festival, and nung bumaba kami galing sa tuktok ng Owakudani dahil naiwan kami ng last bus pababa… (muntik na ma-stranded hehe)

sige, hintay2x na lang ako sa details nito. not sure if im ready for the really high peaks, tingnan ko na lang pag sure na :smiley:
@nasalag… thanks dude… let wait for kalypso san for details… medyo malamig na nga pero mukhang ok pa naman akyatin ang nantai…most probably ok pa rin early next month…

kakkoii_daw

10-17-2007, 04:03 PM

@ warlock… sama kna as start ng Timog Mountaineering :smiley: wait natin si kalypso san for details sa nantai…

nice name dude, timog mountaineering… bagay na bagay. :smiley:

maganda nga yang overnite climb o night trekking… jan mo masasabi na mainit din pala ang sikat ng buwan. :smiley:

thermometer

10-18-2007, 11:44 AM

nice name dude, timog mountaineering… bagay na bagay. :smiley:

maganda nga yang overnite climb o night trekking… jan mo masasabi na mainit din pala ang sikat ng buwan. :smiley:
@ kakkoi -san

Hope so dude… namiss kna overnight and pag tatayo ng campsite… hope we can start here in japan…

reon

10-19-2007, 12:19 AM

Teka dalawang Nantai meron ah…isa sa NIkko(2484m)…anothe r one sa Tsukuba (870m). Guess yung sa Nikko ang target. Guess mas ok pag overnight para pede sundan ng Okushirane climb.:rolleyes:Nga naman, hehe. Yung sa Tochigi (Nikko) kami pumunta. Ilang beses ko na rin kasing inakyat ang Tsukuba-san. Okay yang Okushirane. :wink:

kalypso

10-19-2007, 10:35 PM

warlock ^_^, thanks for the heads-up.

btw, i took the liberty of visisting your online photo album. cool pictures you got there :slight_smile:

Kitadake? Actually nasa plano yan. Kung matutuloy, meron ako mga 2 ofcmates na sasabay, kagagaling lang nila ng Yari nung long weekend. Maulan daw. Hotaka hindi pa kaya gusto ko subukan. Kamikochi din kasi ang take-off point gaya ng Yari. Pero kakaliwa sa Kappa bridge.

Dito nyo na lang tingnan. Nde pa gaano updated…pahinga ako last month, umuwi kasi ako ng pinas.

http://warlocksfs.multiply.com

Kalypso, nice din ang Nantai… nga lang matrapik na yan pag autumn.

kalypso

10-19-2007, 10:41 PM

guys, hintay muna sandali ha. hindi pa talaga na-finalized ang date :open_mouth:

uy Nasaaalaag - san…

si Kalypso-san me balak umakyat sa nantai -san either this month or next month baka puede tayo makisabit as start … :smiley:

kalypso

10-19-2007, 10:57 PM

it’s really nice to hear from the Flower power again :slight_smile: how’ve you been?
tapos na pala kayong umakyat sa nantai-san ha. hindi ba mahirap? patingin naman ng mga litrato mo :slight_smile:

Uy, Nantai daw, hehe. Ang totoo ay umakyat kami sa Nantai last Golden Week. Sorry, medyo biglaan kaya hindi nakapagyaya. Gomen. :bowdown:

Hanapin ko ang mga pictures. Kung matutuloy kayo, Kalypso at Thermo, okay ang spring at autumn, although medyo malamig. Summer naman mainit at kailangan ng maraming tubig.

kalypso

10-19-2007, 11:06 PM

oo nga, parang maganda yang overnight climb. but i don’t think it’s possible sa nantai. kailangan daw kasing isarado ang gate dun by 5 pm. am not sure if it’s true though.

warlock^_^

10-22-2007, 04:41 PM

oo nga, parang maganda yang overnight climb. but i don’t think it’s possible sa nantai. kailangan daw kasing isarado ang gate dun by 5 pm. am not sure if it’s true though.

Nde puede nga, walang campsite sa summit. Dito sa jp kailangan sa authorized camping ground ka lang pede mag setup ng tent & minsan bawal pa tent. Or else may bisita ka from our frendly pulis. And usage din ng campsite may bayad. If may money to spare and gusto enjoy ang bakasyon, alam ko may youth hostel around Lake Chuzenji

http://www.alan-rosa.com/Holidays/2003/okushrine/okushirane_web_map3. jpg

hmm just got this sa Nikko Tourist Asso site (http://www.nikko-jp.org/english/index.html) :confused:

October 25th is the last day for climbing. In the shrine, prayers appreciate the God and pray for safety solemnly.

kakkoii_daw

10-22-2007, 05:23 PM

Nde puede nga, walang campsite sa summit. Dito sa jp kailangan sa authorized camping ground ka lang pede mag setup ng tent & minsan bawal pa tent. Or else may bisita ka from our frendly pulis. And usage din ng campsite may bayad. If may money to spare and gusto enjoy ang bakasyon, alam ko may youth hostel around Lake Chuzenji

hmm just got this sa Nikko Tourist Asso site (http://www.nikko-jp.org/english/index.html) :confused:

October 25th is the last day for climbing. In the shrine, prayers appreciate the God and pray for safety solemnly.

sayang, ganun ata talaga mga bundok dito sa jp, di pwede magcamp kahit saan lang. maganda din yang hostel, ingat lang sa elite hunting… hehehe :smiley:

sa pinas pwede. :smiley: sa mt daguldol maganda camping ground, pwede ren sa summit magcamp, nga lang meron mga ebaks ng kambing/baka na nagkalat. :smiley:

kalypso

10-27-2007, 06:24 PM

waaaah! until oct. 25th lang pala ang last day for climbing. i should have known better! i really am sorry guys at hindi tayo natuloy umakyat. hubby’s been so busy in the office lately that he couldn’t even get a 2-day holiday. though off siya on sundays, hindi naman kasi kasya ang isang araw lang. we need at least one day and a half or two – you know, traveling to nikko, climbing up nantai, and then getting back…

again, i’m so sorry :open_mouth:

thermometer

10-27-2007, 07:23 PM

nyahhahaa… sayang pero ok lng po kalyso-san hinde naman aalis si nantai-san :smiley:
meron pa naman next time dba… parepare nalang natin ng mas maaga po :cowboy:

McLOY

12-14-2007, 11:02 PM

mga outdoorsmen,

c michael po to from cebu… mahilig din ako sa outdoors gaya nyo at plano ko mag summit sa Mt. Fuji next year sa obon yasumi…kun pwde sama tayo at gawa tyo ng itinerary para maganda ang takbo ng byahe… btw kun sino gusto pumunta mga pare give me a beep…my number is 08055321081 tnx a lot

McLOY

This is an archived page from the former Timog Forum website.